ทำไมต้อง ศีล สมาธิ ปัญญา
ตระเวนศึกษา ค้นหา ความจริง และฝึกปฏิบัติแทบตาย สุดท้ายก็ ...
เรียบเรียงโดย
กิตฺติชโย ภิกขุุ
ให้หมั่นรักษาไตรทวาร ศีลท่านก็บัญญัติลงที่ใจนี้บัญญัติลงในกายนี้ พระธรรมทั้งสิ้นบัญญัติลงในกาย ในใจใจเป็นสิ่งสำคัญ ใจเป็นต้นเหตุของกุศลและอกุศล คิดดีก็ใจ คิดร้ายก็ใจ ถ้ากำหนดรู้ใจหมดแล้วก็แจ่มแจ้ง...น้อมเข้ามาปฏิบัติ กาย วาจา ใจ นี้
อยู่ในกุศลกรรมบท ๑๐ ตั้งใจให้มั่นคงปฏิบัติ กาย วาจา ใจ นี้ให้รู้แจ้ง กาย วาจา ใจ พระธรรมแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์รวมข้อปฏิบัติเพื่อรักษา กาย วาจา ใจ ทั้งสิ้นไม่มีสิ่งอื่นนอกจากไตรทวารนี้
ใจเป็นเหตุแห่งธรรมทั้งหลาย ให้น้อมเข้ามาหาใจนี้ให้พิจารณาให้รอบคอบ อารมณ์ทั้งหลายที่ผ่านเช้ามาทางตา หู เกิดความพอใจก็ดีไม่พอใจก็ดี ให้พิจารณาเสียก่อน
ให้จิตดิ่งอยู่ในปัจจุบัน รักษา ตา หู จมูก ลิ้น กาย กามคุณทั้ง ๕ เขามีอยู่เขาก็ผ่านไปผ่านมาอย่ารับเข้ามาสู่ใจ การจะทำจะพูดต้องน้อมเข้ามาหาใจ เพื่อพิจารณาก่อน
ศีล สมาธิ ปัญญา ท่านก็บัญญัติลงในกาย ในใจนี้ให้รู้ กาย วาจา ใจ รวมเข้ามาสู่ใจ กุศลอกุศลทั้งสิ้น มีกาย วาจา ใจ เป็นมูลเหตุให้ศึกษาสำรวม รวมในไตรทวารของตน น้อมเข้ามาสู่กาย วาจา ใจ ของตนนี้ ให้ศึกษาอยู่ที่นี่ อันนี้เป็นไตรสิกขาฯ
ที่มา ธรรมโอวาทหลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ